UpGrade English School

IELTS คืออะไร

IELTS หรือ International English Language Testing System เป็นการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา และองค์กรวิชาชีพต่างๆ ทั่วโลก แบ่งออกได้หลายประเภท แต่ที่ส่วนใหญ่จะสอบกัน คือ IELTS Academic และ IELTS General Training

  1. IELTS Academic ออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เช่น ปริญญาตรีหรือปริญญาโท หรือผู้ที่ต้องการทำงานในสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู หรือนักกฎหมาย
  2. IELTS General Training ออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่ต้องการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก หรือผู้ที่ต้องการฝึกงาน ประสบการณ์ทำงาน หรือการศึกษาที่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

การทดสอบประกอบด้วย 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง (Listening) การอ่าน (Reading) การเขียน (Writing) และการพูด (Speaking) ซึ่งจะช่วยประเมินความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เข้าสอบในสถานการณ์ต่าง ๆ

 

สำหรับน้องๆ ที่ต้องการนำผลการสอบ IELTS ไปใช้ในการสมัครเรียนต่อ พี่ๆ UpGrade ก็จะมาพูดถึง IELTS Academic กันค่ะ

 

สอบ IELTS ได้ที่ไหนบ้าง และสอบอะไรบ้าง

การสอบ IELTS สามารถเลือกสอบได้ที่ศูนย์สอบทั่วประเทศ ได้แก่ IDP, British Council และสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ได้รับการรับรองให้สามารถจัดสอบ IELTS ได้ หรือจะเลือกสอบแบบออนไลน์ที่บ้านก็ได้ ลักษณะการสอบจะมีทั้งแบบ IELTS on ยpaper และ IELTS on computer ให้เลือกตามความถนัด การสอบจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที และรูปแบบการสอบก็จะเหมือนกันไม่ว่าจะเลือกสอบที่ไหนก็ตาม โดยการสอบมีรายละเอียดดังนี้

  1. Listening การฟัง ข้อสอบแบ่งออกเป็น 4 พาร์ท แต่ละพาร์ท มี 10 ข้อ รวมทั้งหมด 40 ข้อ มีเวลารวมประมาณ 40 นาที
  2. Reading การอ่าน ข้อสอบจะมีทั้งหมด 3 เรื่อง ทั้งหมด 40 ข้อ มีเวลา 60 นาที
  3. Writing การเขียน มีเวลาทั้งหมด 60 นาที แบ่งออกเป็น 2 งานเขียน งานเขียนที่ 1 (Writing Task 1) ไม่ควรใช้เวลาเกิน 20 นาที และต้องเขียนอย่างน้อย 150 คำ ส่วนงานเขียนที่ 2 (Writing Task 2) ไม่ควรใช้เวลาเกิน 40 นาที และต้องเขียนอย่างน้อย 250 คำ
  4. Speaking การพูด มีเวลา 11-14 นาที เป็นการสอบพูดแบบตัวต่อตัว การสอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนจะมีรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงเพื่อทดสอบความสามารถในการพูดของผู้สอบในรูปแบบต่าง ๆ

ศูนย์สอบ IELTS

  • สถาบัน IDP Education ทั่วประเทศ
  • สถาบัน British Council ทั่วประเทศ
  • Newton Prep School อาคารสยามเคป ชั้น 9 ปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • Warwick Institute อาคารสยามพิวรรธน์ ทาวเวอร์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • สถาบันการศึกษาอื่นๆ อีกมากมาย

สอบ IELTS ออนไลน์

ก่อนที่น้องๆ จะเลือกสอบ IELTS แบบออนไลน์ ต้องแน่ใจว่าเตรียมพร้อมทุกสิ่งแล้วที่จะต้องใช้ในการสอบ โดยต้องตรวจสอบว่า คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสอบจะสามารถใช้สอบได้หรือไม่ โดยการดาวน์โหลดโปรแกรม Inspera Integrity Browser (IIB) และติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย และใช้โปรแกรมเพื่อตรวจสอบระบบซึ่งโปรแกรมจะแจ้งว่าสามารถใช้คอมพิวเตอร์นี้ในการสอบ IELTS แบบออนไลน์ได้หรือไม่

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบออนไลน์

  • คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (ไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต และโครมบุ๊ค ในการสอบออนไลน์ได้)
  • แป้นพิมพ์ที่มีระบบภาษาออสเตรเลีย อเมริกัน หรืออังกฤษ
  • กล้องเว็ปแคม
  • ไมโครโฟนและลำโพง
  • เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร
  • โทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง อาจถูกกำหนดให้ใช้ในการตรวจสอบภายในห้องสอบ

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในการสอบ IELTS แบบออนไลน์ได้ที่ https://ielts.idp.com/prepare/article-ielts-online-preparation-videos

คะแนน IELTS (Band Scores)

คะแนน IELTS จะรายงานเป็นแบนด์สกอร์ในระดับจาก 1 (ต่ำสุด) ถึง 9 (สูงสุด) โดยผู้สอบจะได้รับแบนด์สกอร์ตั้งแต่ 1 ถึง 9 ในแต่ละส่วนของการทดสอบ ได้แก่ การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด คะแนนแบนด์รวม (Overall Band Score) จะคำนวณจากค่าเฉลี่ยของแบนด์สกอร์รวมทั้งสี่ส่วน ซึ่งผลคะแนนแบ่งออกเป็น 9 ระดับ ดังนี้

 

ระดับ 9 (มีความสามารถในการใช้ภาษาดีเลิศ) สามารถใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว เหมาะสม ถูกต้องแม่นยำ มีความเข้าใจในภาษาดีเยี่ยม

ระดับ 8 (มีความสามารถในการใช้ภาษาดีมาก) สามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว แต่อาจมีข้อผิดพลาดและความไม่เหมาะสมบ้างบางครั้งคราวในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย สามารถถกปัญหาที่ซับซ้อนอย่างมีเหตุผลได้ดี

ระดับ 7 (มีความสามารถในการใช้ภาษาดี) สามารถใช้ภาษาได้ดีแต่ยังมีความผิดพลาดและเข้าใจผิดในบางโอกาส แต่โดยทั่วไปสามารถใช้ภาษาในลักษณะที่ซับซ้อนได้ดีและเข้าใจในการให้เหตุผลได้ดี

ระดับ 6 (มีความสามารถในระดับใช้งานได้) มีความสามรถในการใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดและความไม่เหมาะสมในการใช้ภาษาบ้าง แต่ก็สามรถสื่อสารและเข้าใจภาษาที่ซับซ้อนได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่คุ้นเคย

ระดับ 5 (สามารถใช้ภาษาในระดับปานกลาง) มีความสามารถในการใช้ภาษาได้บางส่วนและเข้าใจความหมายกว้างในสถานการณ์ส่วนใหญ่ แต่ยังมีข้อผิดพลาดบ่อยๆแต่ก็สามารถสื่อสารในระดับพื้นฐานในเรื่องที่ตนถนัดได้ดี

ระดับ 4 (มีความสามารถในการสื่อสารจำกัด) มีความสามารถในการสื่อสารจำกัดเฉพาะเรื่องที่ตนเองคุ้นเคย มีปัญหาในการสื่อสาร การเข้าใจและการแสดงออกทางความคิด และไม่สามารถใช้ภาษาที่ซับซ้อนได้

ระดับ 3 (มีความสามารถในการใช้ภาษาที่จำกัดมาก) รู้และเข้าใจความหมายกว้าง ๆ ในสถานการณ์ที่คุ้นเคยและมีการหยุดชะงักในการสื่อสารบ่อย

ระดับ 2 (ไม่สามารถสื่อสารคำศัพท์ขั้นพื้นฐานได้) ไม่สามารถสื่อสารเป็นเรื่องราวได้ พูดได้เป็นคำ ๆ เฉพาะคำคัพท์สั้น ๆ ที่คุ้นเคยเท่านั้น มีปัญหาในการทำความเข้าใจภาษาพูดและภาษาเขียน

ระดับ 1 (ใช้ภาษาไม่ได้เลย) ไม่สามารถใช้ภาษาได้นอกจากคำศัพท์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สอบ GED ที่ไหนได้บ้าง

ศูนย์สอบ GED มีทั่วประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ดังนี้

  • Paradigm Language Institute อาคารอัลม่าร์ลิงค์ ชั้น 2 ชิดลม
  • Pearson Professional Centers: BB Building ชั้น 10 อโศก
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บางมด
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาคาร SC2 ชั้น M คลองหลวง ปทุมธานี
  • มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ
  • ศูนย์สอบตามจังหวัดต่างๆ

ค่าใช้จ่ายในการสอบ IELTS

การสอบ IELTS ทั้งแบบ Academic และ General Training มีค่าธรรมเนียมเท่ากันไม่ว่าจะสอบบนกระดาษหรือบนคอมพิวเตอร์ โดยค่าใช้จ่ายในการสอบปัจจุบันจะอยู่ที่ 7,650 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ UpGrade English School (อาคารเดอะเซ้นส์ปิ่นเกล้า ชั้น 2)

โทรศัพท์ 02-8848484 หรือ Line: @upgradepinklao แล้วพบกันนะคะ

หากน้องๆ ต้องการที่จะเตรียมพร้อมในการสอบ IELTS พี่ๆ UpGrade ก็มีคอร์สให้น้องๆ ได้เลือกเรียน ทั้งแบบเรียนเดี่ยว และเรียนเป็นกลุ่ม ซึ่งจุดเด่นของที่ UpGrade สามารถกำหนดวันและเวลาเรียนได้ และจะเป็นการสอนสดทั้งหมด ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า การสอบ IELTS จะประสบผลสำเร็จและได้คะแนนตามที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน